ข้อมูลที่ควรจะทราบในเมียนมาร์

ทัวร์พม่า

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA)
คนประเทศไทยที่ถือหนังสือเดินทางปกติต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตเมียนมาร์ก่อน เดินทางไปประเทศพม่า ซึ่งโดยปกติจะมีอยู่ 3 จำพวก เป็น
- Tourist Visa พักอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 อาทิตย์
- Business Visa พักพิงอยู่ในประเทศพม่าได้ 10 อาทิตย์
- Entry Visa พักอยู่ในประเทศพม่าได้    4 อาทิตย์
คนที่อยากอยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของประเทศพม่า ดังนี้คนที่อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการเมียนมาร์ก่อนจะเดินทางออกนอกประเทศพม่า
การดำรงชีวิต ชีวิตความเป็นอยู่ในเมียนมาร์ มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งและก็เมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลชั้นเยี่ยมตามมาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อดำเนินงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกบ้าน เช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีจุดเด่นในแง่ผู้เช่าไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลปัญหากระแสไฟฟ้าแล้วก็น้ำ น้ำประปา แต่ว่าค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าค่อนข้างจะสูง ส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไป โดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายสิ่งหลายอย่างและก็ในกรุงปิ้งกุ้งมีห้องอาหารไทยหลาย ร้านค้า    คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าและก็ถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้ระบุห้ามฝรั่งเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ ถ้าหากนักเดินทางอยากได้ไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวของประเทศพม่า ควรจะตรวจดูข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงปิ้งกุ้งมีรถยนต์โดยสารประจำทางแล้วก็รถยนต์ แท็กซี่ แต่ว่าคนขับแท็กซี่จำนวนมากบอกภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นกับการเจรจาต่อรองเพราะเหตุว่ารถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงปิ้งกุ้งมีสถานพยาบาลที่ล้ำสมัยไม่ กี่ที่ แล้วก็เหมาะสมเพียงแค่การปฐมพยาบาลเพียงแค่นั้น ผู้เดินทางไปเมียนมาร์ควรจะจัดแจงยา อาทิเช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องร่วง และก็ยาประจำตัวไปด้วย และก็ควรที่จะเลือกกินอาหารที่สะอาด
ข้อเสนอ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบแจ้งเหตุต่อโรงพักเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้เช่นเดียวกัน คนที่อยู่ในเมียนมาร์ควรจะตรวจตราอายุหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ส่วนรวมควรจะแต่งตัวอ่อนโยน รัดกุม เป็นระเบียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปในวัดรวมทั้งศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น
2 จะต้องมีความสุภาพในวัดแล้วก็ศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่นๆ (ดังนี้ วัดบางพื้นที่บางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความนับถือต่อคนแก่ รวมทั้งใช้คำกริยาถ้อยคำสุภาพมีมารยาท เป็นระเบียบ
4 ต่อราคาผลิตภัณฑ์แล้วก็ค่าใช้จ่ายในการใช้โดยสารรถยนต์แท๊กซี่ได้
5 คนที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกทานอาหารรวมทั้งน้ำจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยยิ่งไปกว่านั้นน้ำกิน ควรจะกินน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงเนื่องมาจากโฮเต็ลร้านรวงในประเทศพม่า จำนวนมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque ภาวะของแบงค์ควรจะอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขูดขีดรวมทั้งควรจะเป็นแบงค์แบบใหม่ ดังนี้ แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ เป้าหมายเลขเริ่มด้วย CB โฮเต็ลแล้วก็ร้านรวงในเมียนมาร์บางทีอาจไม่ยอมรับที่จะไม่รับ
8 เพราะเมียนมาร์ใช้ระบบการจราจรขับขี่รถชิดทางขวาของถนนหนทางซึ่งไม่เหมือนกับไทยจำเป็นต้อง ใช้ความรอบคอบสำหรับการเดินเท้ารวมทั้งการข้ามถนนหนทางเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรกระทำ
1 ไม่สมควรกล่าวตำหนิ เปรียบประเทศพม่าในทางลบ เพราะเหตุว่ามีชาวเมียนมาร์เยอะๆซึ่งสามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 เมียนมาร์ได้เปลี่ยนแปลงชื่อประเทศเป็น the Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม (Burma) กับชาวเมียนมาร์

ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม